Food

สุกี้ยากี้ญี่ปุ่นน้ำดำ อาหารอร่อยประจำครัวญี่ปุ่น

ซอสสุกี้ยากี้ขวดเดียวก็ใช้ทำสุกี้ยากี้ได้หลายรอบแล้ว

พูดถึงสุกี้ยากี้ คนไทยเราก็จะนึกถึง MK ร้านสุกี้ยอดนิยมที่ครองใจใครหลาย ๆ คน แต่พอพูดถึงสุกี้ยากี้กับคนญี่ปุ่น ก็เหมือนจะเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ถึงจะเป็นอาหารเหมือนกัน แต่รูปแบบการกิน รสชาติ ต่างกันสิ้นเชิง

ตอนอยู่ที่ไทย ได้มีโอกาสลิ้มลองสุกี้ยากี้สไตล์ญี่ปุ่น ครั้งแรกสมัยเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นก็รู้สึกแปลกตา แปลกใจ ด้วยน้ำซุปสีดำ และไข่ดิบ วิธีการกินที่ตอนนั้นทำก็คือเอาผักใส่หม้อที่มีน้ำซุปอยู่ ใส่แบบพอประมาณ แล้วเอาหมูสไลด์ลงไปลวกในน้ำซุปดำ จากนั้นก็เอามาชุปไข่ดิบในถ้วย แล้วค่อยกิน 

ไข่ดิบ

ณ เวลานั้น ก็กินไปกลัวไป เพราะคนไทยเราไม่นิยมกินไข่ดิบ ด้วยถูกความรู้ฝังหัวมาว่า ไข่ดิบมันมีเชื้อซัลโมนาร่า ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายถึงตายได้ ไม่ควรกิน และประกอบกับเป็นเด็กบ้านนอกเมือง ไม่ชินกับการเข้าร้านอาหารญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ เลยทำให้กินไม่ค่อยรู้รสว่ามันอร่อยแค่ไหน จะจุ่มไข่ก็กล้า ๆ กลัว ๆ รู้แต่น้ำซุปอร่อย

แต่พอได้มาอยู่ญี่ปุ่นมีโอกาสได้ทำสุกี้ยากี้กินเองที่บ้าน แถมไม่กลัวเรื่องกินไข่ดิบ เพราะไข่ไก่ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องกินดิบได้ และอร่อยด้วย เลยทำให้ติดใจเมนูนี้เป็นอย่างมาก ถึงกับที่ว่า ถ้าวันไหนอยากกินไข่ดิบ ก็จะทำสุกี้ยากี้เลยทีเดียว

ด้วยความญี่ปุ่นอะไรก็สะดวก การทำสุกี้ยากี้ก็เช่นเดียวกัน แค่ใช้ซอสสุกี้ยากี้ยี่ห้อที่ชอบขวดเดียวก็ทำได้แล้ว เลยเป็นเมนูที่นอกจากจะทำเมื่ออยากกินไข่ดิบแล้ว ยังเอาไว้ทำตอนที่ตัวเองเหนื่อยจนไม่อยากทำกับข้าวหรือล้างจานอีกด้วย

ส่วนผสมทำสุกี้ยากี้ ผักตามชอบ หมูหรือเนื้อสไลด์ และไข่

ทำสุกี้ยากี้ครั้งแรก ก็ไม่รู้หรอกว่าทำไง ก็ทำไปแบบที่จำมาจากร้านอาหาร

อย่างแรกก็เตรียมผักที่ชอบ หั่นขนาดพอดีคำ แนะนำต้นหอมญี่ปุ่น เห็ดเข็มทอง หอมหัวใหญ่ สามอันนี้กินกับสุกี้ยากี้อร่อยมาก ผักอื่น ๆ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว หรือเอาที่ตัวเองชอบได้หมดค่ะ

ต่อมาก็เนื้อเน้นเอาแบบสไลด์จะหมูหรือวัวตามชอบ ส่วนตัวเราสายหมู โดยเฉพาะแบบติดมัน สไลด์บาง ๆ นี่ฟินสุด ไม่กลัวอ้วนหละงานนี้

จับต้มไปเลยคล้ายสุกี้ ด้วยความเข้าใจผิดเอาตามที่เคยไปกินร้านสุกี้ยากี้ญี่ปุ่นที่ไทย

เตรียมของเสร็จก็ตั้งโต๊ะ หม้อตั้งบนเตาปิกนิก ใส่ซอสสุกี้ยากี้ลงไป 1 ใน 3 ของหม้อ จากนั้นก็อยากกินอะไรก็ใส่ลงไปค่ะ แนวกึ่ง ๆ ชาบู แค่ก่อนกินแทนที่จะจิ้มซอสชาบู ก็มาจิ้มไข่ไก่สดแทนก่อนเอาเข้าปาก เพื่อลิ้มรสความอร่อยของซอสและไข่ดิบ ที่เคลือบเนื้อและผัก ได้รสหวาน ๆ เค็ม ๆ ชุ่มช่ำ อร่อยเพลินมาก

ง่ายไหมค่ะการทำสุกี้ยากี้ แต่แต่แต่ จะบอกว่าวิธีที่บอกมานั้นผิดค่ะ 555 ใช่ค่ะ ชั้นทำผิดวิธีมาตลอด จนสาทนไม่ไหว ต้องลงมือทำให้ดู มาดูกันค่ะ ว่าวิธีที่ถูกเค้าทำยังไง

สาลงมือทำเองเลยค่า

เริ่มแรก ควรผัดหมูให้สุกก่อนค่ะ พอสุกสัก 80% ก็เทซอสลงไปผัดกะหมู ชิมรสดูความเข้มข้นว่าได้ตามใจชอบหรือยัง พอได้แล้วก็จัดการเอาผักที่เตรียมไว้ลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เติมซอสเพิ่มและน้ำนิดหน่อยเพราะเดี๋ยวพอต้มไปน้ำจากผักจะออกมาเอง คลุก ๆ ๆ แล้วปิดฝา รอเดือด ชิมรสเพิ่มหรือไม่เพิ่มซอสตามใจชอบ แค่นี้เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟได้ (ใครนึกไม่ออกตามไปดูวีดีโอการทำสุกี้ยากี้โดยสาของชั้นได้ที่นี่เลยจ้า https://www.youtube.com/watch?v=eAfovNy6OKI

เสร็จแล้ว หน้าตาสุกี้ยากี้ พร้อมทาน ไม่ต้องมานั่งจิ้มจุ่ม

วิธีที่ชั้นทำตอนแรกมันผิด เพราะการกินแบบนั้นมันเหมือนกินพวกชาบูหม้อไฟมากกว่า ไม่ใช่วิถึการกินสุกี้ยากี้ค่ะ แต่แบบที่สาทำนี่ก็สะดวก ทำเสร็จก็จ้วงได้เลย ไม่ต้องรอให้ค่อย ๆ สุก

เดี๋ยวนี้เมนูสุกี้ยากี้น้ำดำสไตล์ญี่ปุ่น ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากขึ้นกว่าสมัยก่อน แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้ว่าไม่ต้องไปถึงร้านอาหาร ก็สามารถทำกินเองได้ที่บ้านแบบง่าย ๆ เพราะเมนูนี้ที่ญี่ปุ่นถือเป็นเมนูอาหารตามบ้านมากกว่าร้านอาหาร (เอาจริง ๆ ไม่ค่อยเจอร้านที่ขายเฉพาะสุกี้ยากี้ในญี่ปุ่นเลยอะเอาเฉพาะที่ตัวเองเจอมานะ)

วัตถุดิบต่าง ๆ อย่างต้นหอมญี่ปุ่น ก็หาได้ไม่ยากในไทย ไข่ไก่ดิบสำหรับกินสดก็มีจำหน่ายหาซื้อได้แล้ว น้ำซุปสุกี้ยากี้ก็หาได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตที่ไทย หรือจะที่ดองกี้ก็มี แถมวิธีทำก็ง่ายแสนง่ายขนาดนี้

ใครยังไม่เคยสัมผัสการกินไข่ดิบกับซอสสุกี้ยากี้ว่ามันฟินและอร่อยยังไง แนะนำให้ลองค่ะ เผลอ ๆ อาจจะติดใจแบบชั้นก็ได้นะ คิดถึงไข่ดิบ คิดถึงสุกี้ยากี้ จนสารู้แกวหละว่ามื้อไหนสุกี้ยากี้คืออีนี่อยากกินไข่ดิบ ลองค่ะเผื่อคุณจะมาเป็นสาวกไข่ดิบสุกี้ยากี้เหมือนกันก็ได้ค่า

จัดเต็มมาก เนื้อหมูสไลด์สามแบบ แต่ชอบที่สุดคือแบบติดมันสามชั้น หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า baraniku

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *