Food

6 ซอสปรุงรสญี่ปุ่น ติดครัวไว้ อร่อยแน่นอน

ตอนเป็นโสด ไม่ค่อยจะได้ย่างกรายเข้าครัวทำอาหารอะไรเท่าไหร่ ด้วยความที่ที่บ้านจะมีแม่ครัวคอยทำอาหารอยู่แล้ว หรือไม่ก็ท่านแม่นี่หละ ที่คอยสรรหาอาหารมาประเคนให้ลูก ๆ ได้กินกันทุกมื้อ

แต่พอผันตัวมาเป็นแม่บ้าน แถมเป็นแม่บ้านต่างแดน ณ แดนอาทิตย์อุทัยอย่างญี่ปุ่นอีก การจะเลี่ยงไม่ทำอาหารเป็นไปไม่ได้เลย ด้วยความที่ค่าครองชีพที่นี่แพง และเหมือนจะเป็นธรรมเนียมวัฒนธรรม ที่แม่บ้านญี่ปุ่น ต้องทำกับข้าวประเคนสามี เป็นงานหลัก งานจับตะหลิวเข้าครัวก็ต้องมา

ถามว่าทำอาหารเป็นไหม ตอบได้แค่ว่าพอกินได้ ทำเป็นอยู่ก็ไม่กี่อย่าง ทอดไข่เจียวยังไม่ฟูอะ คิดดู ที่ถนัดเลยคืออาหารแนวต้ม ที่ตัวเองชอบกินก็ ซุปไก่ใส่มันฝรั่ง อันนี้ทำได้เพราะชอบกินจนให้แม่สอน อีกอันก็แกงกะหรี่ญี่ปุ่น ที่จับทุกอย่างหั่น โยนลงหม้อ ใส่แกงกะหรี่ก้อน ใส่น้ำ เปิดไฟ เป็นอันเสร็จนั่นหละ ที่ทำกินเองประจำ

ดังนั้นการที่ต้องมานั่งทำอาหารทุกวัน วันละ 2-3 มื้อนั้น ถือว่าเป็นงานช้างเลยก็ว่าได้ แต่ดีตรงที่ทุกวันนี้อยากทำอะไรก็แค่เข้าไปถามอากู๋ google ก็มีสูตรสารพัดให้เลือกจนตาลาย อ่านไม่เข้าใจก็ไปหาวีดีโอดูบน YouTube ได้อีก สะดวกมากมายแค่เพียงปลายนิ้ว

ถึงแม้จะมีสูตรให้ทำ แต่บางอารมณ์ก็ใช่ว่าเราจะขยันทำกับข้าวได้ทุกว้นเสียเมื่อไหร่ วันนั้นของเดือนหรือวันไหนสาพูดขัดหู อารมณ์ทำกับข้าวก็ใช่ว่าจะมี การหาตัวช่วยในการทำกับข้าวให้มันง่ายขึ้นก็ต้องมาค่ะ

ก็เลยจะมาแนะนำ 6 ซอสปรุงรส ที่ควรมีติดครัวไว้ยามฉุกเฉินไม่อยากทำกับข้าว หรือเวลามีน้อย ที่ตัวเองซื้อติดครัวไว้ประจำ แบบซื้อซ้ำด้วยคือห้ามขาดไปจากตู้เย็นเด็ดขาด หมดต้องเติมทันทีประมาณนั้นเลย ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

อันแรกก็นี่เลย ซอสสึยุ  ถือว่าเป็นซอสสารพัดประโยชน์อย่างหนึ่ง หลัก ๆ ใช้เป็นซอสโซบะ อุด้ง ราเมง ได้หมด หรือจะใช้เป็นซอสเทมปุระก็ได้อีก คิดเมนูอะไรไม่ออกไม่อยากมานั่งตวงส่วนผสมโชยุ สาเก มิริน ก็เอาเป็นซอสปรุงรสอาหารได้เลย วิธีการใช้ก็ง่ายมาก เพราะข้างกล่องจะมีบอกไว้หมดแล้วว่าจะทำอะไร ใช้อัตราส่วนเท่าไหร่ในการผสมกับน้ำ แค่นี้ก็ได้โซบะ มื้อง่าย ๆ ไม่เกิน 10 นาที (ทำซอส นาทีเดียว ที่เหลือต้มเส้น กับจัดจาน)

อันดับสองก็นี่เลย ซอสบูตะด้ง เมนูง่าย ๆ แสนอร่อย แถมเป็นที่นิยมอีกต่างหาก ส่วนผสมก็มีแค่เนื้อหมู ก็เพียงพอ วิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงแค่เอาหมูที่หั่นหนาประมาณ 3-5 มิลลิเมตร ย่างบนกระทะ พอใกล้สุกก็ราดซอสลงไปคลุกเคล้า จนหมูคลุกกะซอสได้ชุ่มฉ่ำ ก็ตักวางบนข้าวสวยร้อน ๆ จะเสิร์ฟเลยก็ได้ หรือจะหั่นต้นหอมซอยโปะหน้าเพื่อเพิ่มสีสันและสารอาหารก็ได้ แค่นี้ไม่เกิน 10 นาที ก็ได้กับข้าวอร่อยอีกหนึ่งอย่าง อิ่มไปอีกมื้อแล้ว

อันดับสาม ยกให้ซอสยากินิคุ นอกจากจะใช้เป็นน้ำจิ้มเวลากินยากินิคุ หรือใช้ปรุงรสเนื้อสัตว์ก่อนปิ้ง ยังใช้เป็นซอสผัดสำเร็จรูปได้ง่าย ๆ วันไหนทำเมนูเนื้อหรือหมูผัดกับผักแต่ไม่อยากใช้ซอสหอยนางรม ก็จับซอสยากินิคุนี่หละ เทลงไปคลุกเคล้า ก็จะได้ผัดผักซอสยากินิคุ กินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยเหาะแบบหัวไม่เหม็น

อันดับสี่ ยกให้ซอสพอนสึ ด้วยเป็นคนชอบรสเปรี้ยวเค็ม ซอสนี้ตอบโจทย์มาก สานี่เวลากินปลาย่าง ไม่ว่าจะซาบะย่าง ฮกเกะย่าง ซัมมะย่าง เป็นต้องจิ้มกะซอสพอนสึทุกทึ หรือแม้แต่ไข่ออนเซ็น อยู่ไทยใส่ซอสฝาเขียว อยู่นี่ใช้พอนสึได้รสชาติสดชื่นกว่า อีกเมนูคู่ซอสนี้ก็เต้าหู้อ่อน ไม่ต้องทำอะไรเลย เอาตู้มาใส่จาน ราดซอส โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและขิงขูด หรือจะเพิ่มปลาคัตสึโอะแผ่นโรยไปอีกก็ได้ แค่นี้ก็ได้เมนูสุขภาพอีกหนึ่งจาน ซอนพอนสึนี้มีแบบผสมบ๊วย หรือแบบผสมกลิ่นส้มยูซุ เหมาะสำหรับคนชอบความสดชื่นด้วย ส่วนตัวนี่คือชอบทั้งแบบธรรมดาและแบบผสมยูซุ อร่อยคนละแบบ

อันดับที่ 5 ที่อยากแนะนำ ซอสชาฮัง หรือก็คือซอสข้าวผัดนั่นเอง แหม แค่ข้าวผัดทำไมต้องใช้ซอสสำเร็จรูป ก่อนได้รู้จักซอสนี้ เวลาทำข้าวผัดก็จะใส่ซอสปรุงรสเอง รสชาติผัดมาแต่ละทีก็ไม่เคยจะซ้ำกันอะ แถมต้องใส่นู่นนี่หลายสิ่ง แต่พอได้รู้จักซอสนี้ชีวิตง่ายมาก ใส่แค่ซอสนี้อย่างเดียวตอนผัดแค่นั้นพอ ได้รสอร่อย อย่างมืออาชีพ ไม่ยุ่งยาก แถมใส่ไม่เยอะ หลอดนึงใช้ได้หลายรอบมาก ตอนแรกไม่รู้ ทำครั้งแรกใส่ไปครึ่งหลอด แม่เจ้า เค็มไปย้นลิ้นปี่ สรุป แ_ก ไม่ได้ค่ะ ทิ้งเลย เสียดายมาก เค็มแบบไตวายได้อะค่ะ

อันสุดท้าย นี่ก็ขาดไม่ได้ติดครัวตลอด ซอสสุกี้ยากี้น้ำดำ วันไหนไม่อยากทำกับข้าว อยากกินไข่ดิบ เมนูสุกี้ยากี้น้ำดำญี่ปุ่นก็จะมาทันที เพราะเป็นเมนูที่กินกับไข่ดิบได้อร่อยที่สุด ลองมาหลายยี่ห้อ แต่มาติดใจขวดเล็กขวดนี้หละ ราคาประมาณ 500 เยน ใช้ได้ประมาณสองครั้ง เพราะทำทีทำเยอะ เวลากินไม่หมด ไม่ทิ้งนะน้ำซอสในหม้อเนี่ย เป็นเมนูมื้อต่อไปแบบง่าย ๆ แค่เพิ่มเนื้อ เพิ่มผัก และโปะไข่ลงไป ก็ได้โอยาโกะด้งกินกับข้าวอีกมื้อแล้ว ขวดนี้ขาดไม่ได้จริง ๆ 

นี่คือ ุ6 เครื่องปรุงรส ที่อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ สายขี้เกียจทำกับข้าวลองมีติดครัวไว้ ชีวิตจะสบายขึ้น ไม่ต้องมานั่งหัวหมุน หยิบนู่น ผสมนี่ กว่าจะได้รสชาติที่ต้องการแถมใช้เวลาไม่นานในการทำอาหาร สบายแม่บ้านอย่างเรามาก ไม่ต้องกลัวว่าทำออกมาจะกินไม่ได้อีกต่างหาก มีเวลาเหลือ ๆ ไปอย่างอื่นได้อีก

เพื่อน ๆ คนไหน มีซอสอะไรที่ใช้แล้วดี สะดวก ทำอาหารอร่อยได้แบบง่าย ๆ ก็มาแนะนำกันบ้างนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *