Food

แกงกะหรี่ญี่ปุ่น เมนูประหยัด ทำง่ายอร่อยด้วย

เซตแกงกะหรี่ทงคัตสึ มาพร้อมซุปและสลัด

เมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น นอกจากซูชิ ซาซิมิแล้ว เชื่อว่าแกงกะหรี่ญี่ปุ่นก็เป็นหนึ่งอาหารที่ติดโผอาหารญี่ปุ่นสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน รวมถึงตัวเองอิชั้นเองด้วยเช่นกัน 

จำได้ว่ารู้จักและเคยกินแกงกะหรี่ญี่ปุ่นครั้งแรกก็สมัยอยู่มหาวิทยาลัย ก็ราว ๆ 17-18 ปีผ่านมาแล้ว หือ ก็นานแล้วเหมือนกันเนอะ เป็นครั้งแรกที่ได้ลิ้มรสแกงกะหรี่ญี่ปุ่น แถมเป็นแบบทำเองซะด้วย 

สมัยนั้นอาศัยอยู่หอพักเป็นเด็กหอ และมีเพื่อนที่เป็นแฟนคลับประเทศญี่ปุ่น และอาจารย์ที่ดูแลหอ ณ ตอนนั้น ได้นัดกันจัดปาร์ตี้ทำอาหารกินเองกัน และเมนูที่ได้มาก็คือแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ซึ่งเราไม่เคยกินและรู้จักมาก่อนเลย 

หน้าที่เราตอนนั้นก็ช่วยหั่น ช่วยล้าง แต่เรื่องทำนะเหรอ ไม่รู้เรื่องเลยจ้า แต่พอได้ดูวิธีทำจากเพื่อน ก็แบบ หือ มันง่ายขนาดนี้เลย แถมอร่อยอีกต่างหาก ส่วนผสมก็ไม่เยอะ หาได้ง่าย ราคาถูก ทำทีนึงกินได้หลายคน รสชาติก็ถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 

แกงกะหรี่จาก Coco Ichiban

จากนั้นก็เริ่มมีร้านแกงกะหรี่ญี่ปุ่นมาเปิดในห้าง ก็ทำให้ได้ลิ้มรสแกงกะหรี่ญี่ปุ่นหลากหลายมากขึ้น แต่ก็ยังมีอารมณ์แบบว่าทำกินเองอร่อยกว่า เพราะเราสามารถปรุงรสได้ตามใจชอบแบบที่ตัวเองกิน ก็เลยมีทำกินเองบ้าง แต่ไม่บ่อยนัก 

แต่พอได้มาอยู่ญี่ปุ่น แกงกะหรี่เป็นเมนูอันดับต้น ๆ ที่ตัวเองเลือกจะทำเวลาขี้เกียจทำกับข้าว หรือรู้ว่าจะไม่มีเวลาทำอาหารเพราะติดงานหรืออะไรก็ตาม เพราะทำง่าย ทำไว้ล่วงหน้าได้ ยิ่งทิ้งไว้ยิ่งอร่อย ทำแล้วเก็บไว้กินได้หลายมื้อ ประหยัดค่ากับข้าวได้เยอะเพราะวัตถุดิบราคาถูก ทำตุนใส่ฟรีซแช่สต๊อกไว้ก็ได้รสชาติไม่เสียแถมยิ่งอร่อยไปอีก 

วันนี้ก็เลยจะมาแนะนำวิธีทำแกงกะหรี่ให้เพื่อน ๆ เอาไปลองทำกัน เผื่อจะกลายมาเป็นสาวกแกงกะหรี่ญี่ปุ่นด้วยกัน 

วัตถุดิบแค่นี้เลย แกงกะหรี่ก้อนเอายี่ห้อไหนก็ได้ ที่ไทยยี่ห้อนี้น่าจะรู้จักกันเยอะหาง่ายตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป

เริ่มกันที่วัตถุดิบหลัก ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ มันฝรั่ง แครอท หอมหัวใหญ่ และหมู แค่นี้เลย 4 อย่างเท่านั้น เนื้อใครไม่ชอบหมูอาจจะใช้เนื้ออย่างอื่นก็ได้ แต่ที่นิยมเลยคือเนื้อหมู เนื้อวัว 

ส่วนเครื่องปรุงรสนั้นก็ง่ายมาก แกงกะหรี่ญี่ปุ่นแบบก้อน หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก มีระดับความเผ็ดส่วนใหญ่จะ 3 ระดับ คือหวาน เผ็ดกลาง เผ็ดมาก แต่เผ็ดมากของญี่ปุ่นก็ไม่เท่าของไทยเราหรอกนะ ส่วนตัวชอบแบบระดับกลาง 

ต่อไปมาดูวิธีทำกันดีกว่า หลัก ๆ คือ หั่น ผัด ต้ม ปรุง แค่นี้

  1. หั่นผักเป็นชิ้น สำหรับมันฝรั่ง แครอท ให้หั่นเป็นชิ้นใหญ่แบบหั่นสลับไปมา เหลี่ยม ๆ สามเหลี่ยม เพื่อรสอุมามิ ส่วนหัวหอมแนะนำให้หั่นเป็นลูกเต๋า เพื่อให้สุกง่าย อีกหนึ่งเคล็ดลับทำแกงกะหรี่ให้อร่อย ก็คือการใส่หอมหัวใหญ่เยอะๆ เลยจ้าเพราะจะได้รสหวานอุมามิของหอมหัวใหญ่ แถมดีต่อระบบเลือดทำให้เลือดสะอาดอ่อนเยาว์ด้วยนะ (ในรูปผักหั่นเต๋าหมดเพราะนี่รีบอยากให้สุกไว ๆ เพราะทำแล้วจะกินเลย เลยหั่นผักให้เล็ก เพื่อความรวดเร็ว)
  2. เนื้อหมูส่วนตัว ชอบหั่นเป็นลูกเต๋าขนาด 1-2 ซม. บางคนจะใช้แบบหมูสไลด์ เนื้อสไลด์ก็ได้เช่นกัน
  3. ใส่น้ำมันลงในกระทะหรือหม้อ จากนั้นเอาหอมหัวใหญ่ลงไปผัดจนสุกเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีใส จนออกน้ำตาลนิด ๆ ก็ได้จะได้ความหวานมากขึ้น
  4. ใส่หมูลงไปผัดจนพอสุกประมาณหนึ่ง 
  5. ใส่มันฝรั่ง แครอท ลงไปผัด ดูให้ผักพอสุกหน่อย แต่ไม่ต้องถึงกับนิ่ม ผัดสัก 2 นาที
  6. ใส่น้ำให้ท่วมส่วนผสม แต่อย่าเยอะเกินไป เอาพอท่วมเพราะน้ำเติมที่หลังได้ แล้วใส่แกงกะหรี่ก้อนลงไป ส่วนกี่ก้อนนั้นกะเอาเองเลยว่าอยากได้รสเข้มข้นแค่ไหน ส่วนตัวใส่ 6 ก้อน ครึ่งแพ็คเลยต่อครั้งที่ทำ 
ใส่น้ำพอท่วม อย่าเยอะมาก เติมที่หลังได้ แนะนำให้ผัดผักให้เกรียมนิด ๆ ก่อนใส่น้ำ จะได้ความอร่อยมากขึ้น
  1. ต้มจนดูว่าเดือด ส่วนผสมเข้ากัน อย่าลืมคนไม่งั้นเดึ๋ยวก้นหม้อจะไหม้ จะอดกินเอาเด้อ จากนั้นก็ปรุงรสเพิ่มเติม อันนี้แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน สร้างสรรค์ได้เอง ส่วนตัวจะใส่ช็อคโกแลต น้ำผึ้ง หรือโยเกิร์ต ลงไปเพิ่มรสชาติ ความนัว และซอสปรุงรสฝาเขียวนิดหน่อย เพื่อนๆ อาจจะใส่แอปเปิ้ลหรือสาลี่บด ลงไปด้วยก็ได้ หรือจะใส่เครื่องเทศอื่น ๆ ตามชอบได้เลย น้ำผึ้งเค้าว่าจะช่วยให้เนื้อเปื่อยนุ่มอร่อยขึ้นนี่คืออีกหนึ่งเคล็ดลับในการทำแกงกะหรี่ให้อร่อย
  2. ต้มจนเดือนแล้วปิดไฟ ปิดฝา เพื่อให้ความร้อนในหม้อทำงานต่อ ประหยัดแก๊สกว่า ต้มนานๆ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จหละค่ะ

ก่อนจะกินก็จัดการอุ่นอีกครั้ง ตัวแกงกะหรี่จะต้องออกข้น ๆ หน่อย อย่าเผลอใส่น้ำเยอะไป ไม่งั้นจะใช้เวลานานในการต้มจนน้ำงวด จะเปลืองแก๊สเอาได้ แนะนำให้ทำไว้ล่วงหน้าข้ามคืน จะได้รสอร่อยกว่าทำแล้วกินทันที

สึเกะโมโน – เครื่องเคียงผักดองสีแดง ช่วยตัดรสเลี่ยนของแกงกะหรี่ได้ดี

ที่ขาดไม่ได้เลยในการกินแกงกะหรี่คือเครื่องเคียง ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า สึเกะโมโน ซึ่งจะเป็นผักดองสีแดง หรือสีส้ม ทั้งสองรสชาติได้หมดที่เห็นบ่อย ๆ จะสีแดง กินคู่กับแกงกะหรี่นี่สดชื่นมาก ช่วยให้ไม่เลี่ยนและทำให้กินได้แบบ non-stop เลยทีเดียว

ใครรู้สึกว่าแกงกะหรี่อย่างเดียวมันเพลนไป ก็สามารถเพิ่มเมนูอื่นกินคู่กับแกงกะหรี่ได้ ที่นิยมเลยคือ โคร็อคเกะ กุ้งชุบแป้งทอด ไข่ออมเล็ต แฮมเบิร์ก หรือจะโปะชีสเพิ่มก็อร่อย นี่ชอบมากกกก ลืมอ้วนไปเลย สายสุขภาพก็เพิ่มผักลงไปต้มในแกงกะหรี่ก็ได้ ผักที่แนะนำก็ได้แก่ รากบัว มะเขือม่วง พริกหวาน พริกหยวก เห็ดเข็มทอง ฟักทอง หน่อไม้ฝรั่ง เรียกว่าผักอะไรก็ได้ที่ชอบได้หมด

สาชั้น ตอกไข่ดิบลงไปเลยจ้า เพิ่มโปรตีน ง่ายมะ

เรียกว่าแกงกะหรี่เป็นเมนูที่ทำง่าย แถมยังสร้างสรรค์ดัดแปลงเพิ่มเติมได้ตามชอบ แนะนำให้เพื่อน ๆ ลองทำกินเองดู อาจจะติดใจมาเป็นสาวกแกงกะหรี่แบบเดียวกันก็ได้ใครจะไปรู้

และถ้าเอาไปลองทำทานแล้วอย่าลืมมาแชร์รูปให้ดูกันบ้างนะคะ หรือใส่อะไรปรุงรสเพิ่มเติมแล้วอร่อยอย่าลืมมาบอกแบ่งปันความอร่อยกันบ้างน้า ไว้เจอกันบทความต่อไป ขอบคุณที่อ่านและติดตามกันนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *