Travel

ชิคาริเบทสึ ทะเลสาบแห่งท้องฟ้า

ทะเลสาบในฤดูใบไม้ผลิ สวยงามมาก

เวลาใครถามว่าแถวบ้านมีที่เที่ยวอะไรบ้าง ที่แรกที่นึกถึงคือทะเลสาบชิคาริเบทสึ เพราะดูเป็นที่เที่ยวแบบ sightseeing spot ที่เด่นชัดที่สุดสำหรับเมืองเล็ก ๆ แห่งกวาง ที่ชื่อ ชิกะโออิ แห่งนี้ (Shika – ชิคะ คือคำอ่านของภาษาญี่ปุ่น แปลว่า กวาง)

ชิคะโออิ เป็นเมืองที่บอกไปคนไทยไม่มีใครรู้จักเลย เพราะเป็นเมืองเล็ก ๆ มาก ๆ อยู่ทางภาคกลางค่อนไปตะวันออก ในเขตภูมิภาคโทโฮคุของฮอกไกโด อย่าว่าแต่ถามคนอื่นเลย สำหรับตัวเองก็ไม่รู้จักเลยเช่นกันก่อนจะได้มาอยู่ หนังสือแนะนำที่เที่ยวก็ไม่ค่อยมีกล่าวถึง ดังนั้นการหาข้อมูลในภาษาไทยสำหรับเมืองนี้ก็ถือว่ายากทีเดียว

น้องกวาง ที่จะเจอได้ตามเขาในฮอกไกโด

เอาจริง ๆ แม้แต่คนญ๊่ปุ่น ที่อาศัยอยู่ในฮอกไกโดเอง ก็ยังไม่รู้จักเมืองนี้เลยก็มี เพราะจากที่เรียนกับครูที่สอนภาษาออนไลน์ชาวญี่ปุ่น พวกครูฟังชื่อเมืองยังไม่รู้ว่าอยู่ไหนกันเลยจ้า ต้องบอกชื่อเมืองข้าง ๆ คือเมืองโอบิฮิโระแทน ถึงจะพอรู้พิกัดคร่าว ๆ ว่าแถวไหน เทียบแล้วเมืองชิคะโออิก็เป็นเหมือนตำบลเล็ก ๆ ตำบลหนึ่งในจังหวัดฮอกไกโดเท่านั้น 

ที่มาชื่อเมือง สันนิฐานเอาว่าน่าจะมาจากกวางน่าจะเยอะ แหม ก็ดูเอาง่าย ๆ บ้านชั้นนี่หละ เช้ามืดนี่น้องกวางมาเยี่ยมเยียนออกจะบ่อย มาเดี่ยวบ้าง มาเป็นครอบครัวบ้าง ครึกครื้น แต่เอาจริง ๆ ในฮอกไกโด กวางเยอะทุกที่ค่ะ 555 เยอะขนาดอุบัติเหตุชนกวาง 2000 กว่าเคสต่อปี จนต้องประกาศเตือนกันเป็นประจำ ชั้นเองก็ไม่ตกเทรนค่ะ ไปป๊ะกะกวางมาแล้วเช่นกัน ใครอยากรู้ไปอ่านต่อที่ โพสนี้ ได้ค่ะ

อีกมุมของทะเลสาบในหน้าร้อน

ทะเลสาบชิคาริเบทสึ หรือ Shikaribetsuko (อ่านว่า ชิคาริเบทสึโกะ – โกะ แปลว่า ทะเลสาบในภาษาญี่ปุ่น) เป็นทะเลสาบท่ามกลางหุบเขาที่ตั้งอยู่บนยอดเขา มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ทะเลสาบแห่งท้องฟ้า เพราะถือเป็นทะเลสาบที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในฮอกไกโด อยู่เหนือระดับน้ำทะเลถึง 810 เมตร 

ทะเลสาบแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งในเขตอุทยานแห่งชาติทางธรรมชาติไดเซตสึซัง (Daisetsuzan National Park (大雪山国立公園) ของฮอกไกโด จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมความงามอยู่เสมอ ในทุกฤดูกาล เพราะมีความสวยงามในทุกฤดูแตกต่างกันไป แถมยังมีปลาที่มีแต่ที่นี่เท่านั้น จึงมีนักตกปลาดั้นด้นมาตกปลาที่นี่ทุกปี แต่ตกแล้วปล่อยกลับคืนนะ ห้ามเอาไปทำอาหารเด้อ ไม่งั้นโดนจับ

กิจกรรมหน้าหนาว ขี่ snow mobile

ครั้งแรกที่มาญี่ปุ่น คืนแรกชั้นได้นอนที่โรงแรมริมทะเลสาบชิคาริเบทสึด้วยหละ สาจองให้ แต่นอนคนเดียวนะ 555 แหม ก็เจอหน้ากันครั้งแรกจะให้นอนด้วยเลยก็กระไรอยู่ สาก็สุภาพบุรุษจองโรงแรมให้พักอย่างดี ทั้งที่ใกล้บ้านนางมีโรงแรมเล็ก ๆ สำหรับนักธุรกิจพัก แต่นางก็อุตสาห์จองโรงแรมออนเซนริมทะเลสาบให้เราพักเลย บ้านตัวเองก็มีห้องว่างแท้ ๆ เห็นมะ สาชั้นน่ารักแค่ไหน อวยสาค่ะ 

แต่การไปเที่ยวทะเลสาบครั้งแรก ไม่ค่อยได้เห็นอะไรเท่าไหร่ เพราะมาถึงโรงแรมก็มืดหละค่ะ เดือน มี.ค. พระอาทิตย์ตกเร็ว มองไปเจอแต่ความมืด เช้ามา สาก็มารับแต่เช้า เพราะนางจะพาไปลุยงานฟาร์มม้า ก่อนที่อิชั้นจะตัดสินใจว่าจะมาเป็นอาเจ๊ดูแลฟาร์มม้าหรือเปล่า ส่วนผลการตัดสินใจไม่ต้องบอกก็รู้กันเนอะ ไม่งั้นชั้นคงไม่ได้มานั่งเขียนเล่าเรื่องทะเลสาบเช่นนี้ 555 จึงถือได้ว่าที่นี่เป็นคืนแรกแห่งความทรงจำ ณ ดินแดนแห่งฮอกไกโดแห่งนี้ระหว่างชั้นกะสาเลยหละ

กิจกรรมหน้าร้อน พายเรือแคนูในทะเลสาบ

สรุป สำหรับชั้นกว่าจะได้ชมความงามของทะเลสาบแห่งนี้ก็ตอนได้มาอาศัยอยู่ที่นี่เต็มตัวที่ได้ไปเที่ยวดูบรรยากาศทะเลสาบชิล ๆ พายเรือกลางทะเลสาบในหน้าร้อน ชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง เดินเที่ยวชมเมืองหิมะบนทะเลสาบน้ำแข็ง ขี่สโนว์โมบิลในหน้าหนาว และชมวิวสวย ๆ อากาศเย็น ๆ ในฤดูใบไม้ผลิ 

เรียกว่าที่นี่มาเที่ยวได้ทั้งปี นอกจากจะมาชมวิวถ่ายรูปแล้ว กิจกรรมที่ทำได้แบบไม่ต้องนัดหรือจอง ก็จะมีการล่องเรือชมวิวทะเลสาบและพายเรือคายัดในทะเลสาบ ชั้นก็เลือกพายเรือสิค่ะ แหม นั่งบนเรือดูวิวมันน่าเบื่อไป พายเองดีกว่า ได้ออกกำลังกายด้วยใช่มะ 555 ที่จริงแอบงก เพราะค่าพายเรือมันถูกกว่าค่านั่งเรือชมวิวต่างหากค่ะ อะ ล้อเล่น จริง ๆ คือ อยากดูฝีมือสาพายเรือค่ะ เป็นการหากิจกรรมทำร่วมกันที่ได้ออกกำลังกายด้วย แนะนำให้ลองค่ะ

มุม ท่าเรือคายัค

ถ้าใครมี wake board ก็สามารถเอามาเล่นได้ เห็นคนเล่น wake board แล้วน่าสนุก เดินบนผิวน้ำ เท่ห์มากค่า อยากเล่นบ้างเลย แต่ดูแล้วก็แอบยากนะ เพราะต้องบาลานซ์ยืนบนแผ่นไม้กระดานบนผิวน้ำ ถ้ามีโอกาสก็อยากลองค่ะ

ส่วนใครชอบแนวผจญภัยหน่อย ก็มีศูนย์กิจกรรม NAC – Nature Adventure Center ให้บริการกิจกรรมต่าง ๆ เช่น พายเรือคายัค เรือแคนู เดินป่า หรือถ้าชอบชมวิวจากที่สูงก็ Air Trip ที่ให้คุณโรยตัวด้วยความสูงจากพื้น 15 เมตร ชมวิวธรรมชาติขณะอยู่บนอากาศพร้อมคำบรรยาย เรียกว่า บินไปดูวิวไปได้มุมมองนกบนท้องฟ้ากันเลยหละ จริง ๆ เกือบได้เล่นอันนี้แล้ว แต่มันเต็มวันที่ไปเพราะไม่ได้จองล่วงหน้า อดค่ะ กิจกรรมบางอย่างควรจองก่อนล่วงหน้าจะดีกว่า เพราะต้องเตรียมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า

เมนูอร่อย ณ ร้านคาเฟ่ที่ทะเลสาบชิคาริเบทสึ

ใครสายชิล ก็มีคาเฟ่ให้นั่งพัก มีทั้งอาหารเบา อาหารหนัก กินไปชมวิวทะเลสาบไป หือ ชิลที่สุดอะ Slow life มากค่ะ ชีวิตที่นี่

ในปีนึง จะไปขับรถจากบ้านไปเที่ยวที่ทะเลสาบ ก็ปีละห้าหกครั้ง ไปถ่ายรูปฤดูกาลต่าง ๆ ไปเปลี่ยนบรรยากาศหาที่กินข้าวกับสาบ้างแก้เบื่อ จากบ้านไปทะเลสาบก็แค่ 30 นาที ระหว่างทางก็วิวดี มีจุดพักรถให้ชมวิวเมืองด้วย ตรงจุดนี้เคยน้องกวาง น่าจะยังเป็นเด็กพลัดหลงฝูงมา เดินเข้าหาคนหารถ น่ากลัวน้องจะโดนรถชนมาก เพราะน้องเดินเข้าหาคนที่มาจอดแวะถ่ายรูป ไม่มีกลัวเลย นี่โดนน้องเดินเข้าหา กลัวเขาน้องขวิดมากค่ะ ถึงน้องจะน่ารักน่ากอด เขายังเล็ก แต่พี่ก็กลัวจ้า 

เจอน้องกวางมาทักทาย ณ จุดชมวิวกลางทาง

ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวฮอกไกโด แล้วเบื่อกับการเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต อยากได้บรรยากาศสงบ ๆ เงียบ ๆ แบบใกล้ชิดธรรมชาติ แนะนำให้เที่ยวทางภูมิภาคโทโฮคุ แถวบ้านนี่เลยค่ะ ธรรมชาติเต็มเปี่ยม บางที่พักไม่มีอินเตอร์เนตด้วยนะเออ ธรรมชาติแค่ไหน แต่มาแล้วรับรองว่าจะติดใจแน่ ๆ แล้วอย่าลืมแวะมาทักท้ายกันได้นะคะ หรืออยากได้ไกด์พาเที่ยวก็ยินดีให้บริการค่ะ แต่มือสมัครเล่นนะ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *