Lifestyle

ตู้เย็น ในครัวแม่บ้านญี่ปุ่นทำไมถึงดี

การได้มาอยู่ญี่ปุ่น ทำให้ได้เรียนรู้เปิดโลก ได้เห็นอะไรใหม่ ๆ เยอะมากขึ้น ในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นแล้วว้าวเลยก็คือ ตู้เย็น เห็นแล้วอยากได้มาก

ตู้เย็นที่บ้านที่ญี่ปุ่น เป็นตู้เย็นเก่า อายุ 20 ปีที่สาใช้มานานมากกก ตอนใช้ครั้งแรกก็จะแอบมึน ๆ งง ๆ เพราะเลย์เอาท์และช่องต่าง ๆ กับตู้เย็นที่ไทยคนละแบบ เปิดผิดเปิดถูกอยู่สักพักเวลาจะหยิบใช้อะไรทีเปิดหลายรอบจนกลัวตู้พัง

ภายในช่องแช่เย็น มีการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานได้เหมาะสมกับสินค้าและไลฟ์สไตล์ดีมาก

แต่พอใช้ไปสักพักจนชิน ก็รู้สึกว่าฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่เค้าจัดไว้ มันตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างดี โดยเฉพาะตู้เย็นรุ่นใหม่ ๆ ใหญ่ ๆ ที่มีช่องเยอะ ถูกใจสายเก็บสายตุนอย่างชั้นที่สุด 

จังหวะดีมีโอกาสเปลี่ยนตู้เย็นเป็นรุ่นใหม่เมื่อต้นปีเพราะเจอช่วงโปรโมชั่น จาก 250,000 เยนเหลือ  170,000 เยน เพราะตู้นี้เหลือตัวเดียวเค้าเลยลดให้เยอะเป็นพิเศษ เลยอยากจะรีวิวตู้เย็นที่ญี่ปุ่น ให้ได้อ่านกัน ขนาดที่พูดถึงจะเป็นขนาดที่ใช้ในบ้านปกติ ไม่นับรวมพวกตู้เล็ก ๆ ประตูเดียวนะ และไม่เอาทางเทคนิคเทคโนโลยีต่าง ๆ เพราะจุดนี้แต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นต่างกันอยู่แล้ว จะขอพูดถึงลักษณะจากประสบการณ์การใช้งานในมุมมองของตัวเองเป็นหลักละกันนะคะ

ช่องต่าง ๆ ในตู้เย็น

จุดแรกที่เห็นได้ชัดที่ต่างกับตู้เย็นที่ไทยเลยก็คือ การแบ่งช่อง แบ่งเลย์เอาท์ส่วนต่าง ๆ ส่วนใหญ่ตู้เย็นที่ญี่ปุ่นจะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก คือ ช่องแช่เย็นปกติ ช่องแช่ผัก (ไม่ใช่ช่องลิ้นชักในช่องแช่เย็นนะ) และช่องฟรีซ ซึ่งการเรียงลำดับ 2 ช่องหลังก็อาจจะมีสลับกันบนล่างบ้าง แต่จะมี 3 ช่องนี้เป็นหลัก แต่ถ้าตู้ใหญ่ ๆ ช่องก็จะเยอะขึ้น แยกย่อยขึ้น เช่นมีช่องเก็บน้ำแข็งต่างหาก หรือมีช่องสำหรับสปีดฟรีซ แบบแช่แข็งเร็วทันใจประมาณนั้น

แทงก์ใส่น้ำ สำหรับทำน้ำแข็งแบบนี้ถอดมาเติมน้ำ ทำความสะอาดง่าย ถาดรองน้ำแข็งแยกช่องต่างหาก ไม่มีกลิ่นอื่นๆ มาติดน้ำแข็ง คือดีมาก

ข้อแตกต่างจุดที่สอง คือ มีช่องทำน้ำแข็ง ที่ค่อนข้างสะดวก ถอดล้างทำความสะอาดง่าย ขั้นตอนการทำน้ำแข็งก็แสนง่าย ช่องใส่น้ำสำหรับทำน้ำแข็งส่วนใหญ่จะอยู่ในช่องแช่เย็น ก็ดึงกล่องใส่น้ำออกมา แล้วเติมน้ำให้ถึงขีดที่กำหนด ยัดกลับที่เดิม ที่เหลือก็รอให้มันทำน้ำแข็ง น้ำแข็งที่ได้จะอยู่ในถาดหรือช่องที่รองรับน้ำแข็งต่างหากเรียบร้อยพร้อมใช้งาน เวลาใช้ก็ตักเอา 

ที่นี่ไม่นิยมฟังก์ชั่นแบบกดน้ำแข็งเท่าไหร่ เท่าที่ใช้ดูคือมันดีนะแบบนี้ เพราะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำแข็งติด กดไม่ออก การซ่อมบำรุงก็ง่ายกว่า ขนาดน้ำแข็งบางรุ่นก็เลือกได้ว่าจะเอาแบบเล็กหรือใหญ่ แต่ปกติก็ขนาดมาตรฐานทั่วไป รุ่นไหนมีช่องรองรับน้ำแข็งแยกออกต่างหากนี่ยิ่งดีเพราะไม่ต้องกลัวกลิ่นต่าง ๆ ในตู้จะปะปนกับน้ำแข็ง ตู้เก่านี่คือบางทีน้ำแข็งมีกลิ่นเพราะอาหารที่เราเก็บใส่ไว้ในช่องแช่แข็งนั่นหละ

ชอบในความช่องเก็บผักของตู้เย็นที่นี่ ที่สามารถยัดหัวไชเท้าท่อนเท้าแขนลงไปได้ทั้งท่อนมาก

ข้อต่อมาที่เห็นคือ ช่องแช่ผักซึ่งแยกต่างหากจากตู้แช่เย็น ปกติตู้เย็นที่ไทย ช่องแช่ผักจะเป็นลิ้นชัก อยู่ในตู้แช่เย็น จะใช้ก็คือเปิดประตูเดียวกัน แต่ที่นี่คือแยกกันเลยคนละส่วน และเป็นลักษณะลิ้นชักดึงออกมาเวลาใช้งาน ดังนั้นเวลาเราจะหยิบแค่ผัก ก็เปิดแค่ลิ้นชักผัก ไม่ต้องเปิดทั้งตู้ ทำให้ประหยัดพลังงานในการใช้ไฟฟ้าได้ด้วย 

เมื่อช่องผักแยกต่างหากแบบนี้ ข้อดีคือการควบคุมอุณหภูมิในช่องผักก็จะเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการเก็บผักต่าง ๆ มากกว่า บางรุ่นมีเทคโนโลยี อิออนพลาสม่าที่ช่วยทำให้ยืดอายุการเก็บรักษาผักได้นานขึ้นกว่าเดิม เท่าที่ได้ลองใช้ดู คือผักในตู้เย็นใหม่ อยู่ได้นานจริง เทียบกับตอนใช้ตู้เย็นเก่าที่เคยใช้ ชอบมากมายตรงจุดนี้ เก็บผักได้นานสดใหม่ช่วยประหยัดค่ากับข้าวได้เหมาะกับสายชอบตุนแบบเรา

หลากหลายดีไซน์ข่องแช่แข็ง ชอบแบบซ้ายสุด เป็นลิ้นชักดูง่ายในการจัดเก็บ

มาถึงช่องที่สำคัญสำหรับแม่บ้านต่างแดนอย่างเรา นั่นก็คือ ช่องแช่แข็งหรือ freezer นั่นเอง ตู้เย็นที่ไทยจะเป็นแบบประตูเปิดฝาหน้า และช่องจะอยู่ด้านบน คนตัวเตี้ยอย่างชั้น ถ้าใช้ตู้ใหญ่บางทีก็จะมีปัญหาในการหยิบของในช่องนี้เป็นประจำ แต่ตู้เย็นที่ญี่ปุ่นนั้น ช่องนี้จะอยู่ตรงกลางหรือไม่ก็ล่างสุด ในลักษณะลิ้นชักสำหรับดึงออกมาในการใช้งาน คล้ายช่องผัก หรือบางรุ่นก็เป็นลิ้นชั้นแยกชั้นในช่องแช่แข็งเลยก็ดูดี (อยากได้แบบนี้มาก แต่แพงมากเช่นกัน)

ส่วนการจัดเลย์เอาท์ด้านในช่องก็แตกต่างกันไปตามรุ่นตามยี่ห้อ หลัก ๆ ก็เปิดมาจะเป็นพื้นที่ช่องใหญ่ มีถาดเพื่อเพิ่มพื้นที่แบ่งสัดส่วนในการเก็บ คนละแบบกับตู้เย็นที่ไทยอย่างสิ้นเชิงในส่วนนี้ ด้วยลักษณะที่เป็นลิ้นชัก การจัดเก็บหยิบใช้งานก็ไม่ได้ยากเพราะในเมื่อมันไม่ได้อยู่สูง ต่อให้วางของซ้อนกันก็รื้อหาหยิบใช้ไม่ยาก ถ้าจัดเรียงของในช่องดี ๆ ให้ลักษณะ ๆ คล้าย ๆ การจัดเรียงแฟ้ม ยิ่งทำให้เวลาหยิบใช้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก แถมไม่ค่อยเจอปัญหาน้ำแข็งเกาะในช่องฟรีซเลย จนลืมไปเลยว่าการละลายน้ำแข็งคืออะไร มันดีมากจุดนี้

ชอบช่องนี้มาก ช่วยให้วัตถุดิบที่แพ็คใส่ถุงซิปล็อค ไว้เก็บได้เป็นระเบียบมากขึ้น

เป็นยังไงบ้างค่ะ ตู้เย็นที่นำมาให้ดู จากการใช้งานโดนส่วนตัวชอบการออกแบบของทางญี่ปุ่นมากที่คำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ มาเป็นอย่างดี ทำให้ใช้งานได้ง่าย ประหยัดไฟ ตอบสนองการจัดเก็บแบบต่าง ๆ จนแทบอยากจะขนตู้เย็นกลับไทยไปเป็นของฝากให้คุณแม่เลยทีเดียว ไม่รู้เพื่อนๆ เห็นแล้วอยากจะเปลี่ยนตู้เย็นขึ้นมาเหมือนกันเลยหรือเปล่า

อยากดูรีวิวตู้เย็นแบบเป็นวีดีโอ เชิญที่นี่ค่ะ เปิดตู้ที่บ้านให้ดูกันเลย ว่าเป็นยังไง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *