Lifestyle,  living

ฮอกไกโด ห้องครัวของญี่ปุ่น Kitchen of Japan

ฮอกไกโด เป็นเกาะทางตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น มีฐานะเป็นเมือง เทียบกับไทยก็น่าเรียกว่าจังหวัดฮอกไกโด พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขา ธรรมชาติสุด ๆ แล้วทำไมคนญี่ปุ่นจึงถือว่าฮอกไกโดเป็นห้องครัวของญี่ปุ่นหละ

ฟาร์มกะหล่ำปลี ลูกสวย ๆ ใหญ่ ๆ ทั้งน้านน

เพราะด้วยพื้นที่ที่กว้างใหญ่และอาชีพส่วนใหญ่ของผู้คนบนเกาะแห่งนี้คือเกษตรกร ทำให้เป็นแหล่งผลิตอาหารทั้งเนื้อ นม ผัก แหล่งใหญ่เพื่อป้อนให้ผู้คนในที่ต่าง ๆ จึงทำให้ที่นี่เปรียบได้ดั่งอู่ข้าวอู่น้ำ แหล่งผลิตอาหารแห่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้

ชีสจากหลายท้องถิ่น หลายเมือง หลายชนิด เรียกว่ากินยังไงก็ไม่ครบ

ของขึ้นชื่อฮอกไกโด ที่รู้จักกันแพร่หลายก็ไม่พ้นผลิตภัณฑ์นม นมฮอกไกโด ถือได้ว่ามีรสชาติที่ดี และอร่อยมาก อร่อยแค่ไหน ก็แค่ไอติม Haagen-Dazs ยี่ห้อดังก็ใช้นมจากฮอกไกโดเป็นวัตถุดิบในการทำไอติมแค่นั้นเอง จึงทำให้ฟาร์มวัวนมเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่พบเห็นได้ทั่วไปในเกาะแห่งนี้ มีทั้งแบบฟาร์มในโรงเรือนและฟาร์มแบบปล่อย ขนาดก็มีตั้งแต่หลักสิบตัวยันหลักพันตัว เมืองที่ตัวเองอยู่นี่หันไปทางไหนเจอฟาร์มวัว

ฟาร์มวัวนม ที่พบเห็นได้ทั่วไปในฮอกไกโด

ด้วยความที่ผลิตนมได้เยอะ จึงมีผลิตภัณฑ์จากนมเช่น โยเกิร์ต ชีส ขนม ของกินต่าง ๆ ที่ทำจากนมเยอะตามไปด้วย เรียกว่ากินยังไงก็ไม่มีทางกินได้ครบหมดทุกอย่าง ทุกยี่ห้ออะนะ แถมแต่ละเขตก็มีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของตัวเอง เช่น นมหรือชีสจากฟุราโน โยเกิร์ตจากโทคาชิ เรียกว่าไปเมืองไหนก็อย่าพลาดชิมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นนั่น ๆ เด็ดขาด ไม่งั้นไปไม่ถึงนะ

นอกจากฟาร์มวัว ก็คือฟาร์มผัก ซึ่งก็มีสารพัดผักที่ปลูก แต่ที่เห็นปลูกกันเยอะก็ได้แก่ มันฝรั่ง หัวบีทที่เอาไว้ทำน้ำตาล กะหล่ำปลี ข้าวโพด หัวไชเท้า หอมหัวใหญ่ และอื่น ๆ ตามแต่ใครจะเลือกปลูก แต่ถ้าปลูกอะไรก็จะปลูกวนอยู่อย่างนั้น เพราะการดูแลบำรุงผักแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ดังนั้นเกษตรกรก็จะมีความชำนาญในการปลูกผักต่างชนิดกัน อันนี้รู้จากการได้คุยกับลูกค้าที่มาที่ร้าน

ผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานฮอกไกโด ขายเป็นเซต ราคาไม่เบา

ด้วยความที่ฮอกไกโด มีช่วงฤดูหนาวที่ยาวนาน ทำให้ฤดูการเพาะปลูกทำได้เพียงครึ่งปี ดังนั้น แต่ละฟาร์มก็จะค่อนข้างใหญ่มากกก เพื่อที่ปลูกทีนึงรายได้ต้องคุ้มสำหรับทั้งปี ไม่งั้นคงยากที่จะอยู่ได้ เพราะหน้าหนาวคือไม่สามารถเพาะปลูกได้อย่างต่ำก็ 4-6 เดือนเลยทีเดียวเรียกว่า ได้พักกันยาว ๆ เลย

เมล่อน ของขึ้นชื่ออีกอย่างในฮอกไกโด มาแล้วต้องกินห้ามพลาด

แต่ด้วยความหนาวนี่เอง ทำให้ผักที่ปลูกที่นี่มีความพิเศษเรื่องรสชาติ เพราะผักฮอกไกโด อร่อยมากก ต่างกับผักที่อื่น ๆ เพราะมันหวาน ไม่ขม ไม่ฝาด เหมือนที่เคยเจอ ทำให้กลายเป็นคนชอบกินผักได้โดยง่าย เรียกว่ากินผักสดได้เก่งขึ้นตั้งแต่มาอยู่นี่เลยอะ โดยเฉพาะผักที่ถูกฝังในหิมะ ผักพวกนี้จะมีความหวานมากกว่าผักปกติ

ผักที่ปลูกเอง ขนาดปลูกมั่ว ๆ ยังออกมาลูกเท่านี้

นอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว ขนาดของผักที่นี่เรียกว่า ใหญ่มากกก ใหญ่แบบไม่เคยเจอที่ไทยมาก่อน หัวไชเท้าท่อนเท่าขา กะหล่ำปลี่ลูกละ 4-5 โล หรือผักกาดขาวที่หัวใหญ่มากเช่นกัน เรียกว่า ผักที่นี่เกษตรปลูกกันเก่งมาก ใหญ่ ๆ สวย ๆ กันทั้งนั้น

กะหล่ำปลีจากซุปเปอร์มาร์เกตแถวบ้าน ลูกนี้ 70 บาท

ขนาดผักชี ที่คนญี่ปุ่นไม่เคยรู้จัก และไม่เคยกิน ยังสามารถปลูกให้ต้นโต รากใหญ่ได้อะ นี่คือกลับไทยตอนไปจ่ายตลาดมองหาผักชี แล้วถึงกับอึ้งว่า ปกติผักชีไทยเราต้นเล็กแค่นี้เองเหรอ ทำไมรากแค่นี้ ชั้นต้องซื้อกี่กำกันนี่ ช็อคเบา ๆ ก่อนมาอยู่ญี่ปุ่นนี่ไม่ค่อยทำกับข้าวเลยไม่เคยรู้มาก่อนว่าผักชีไทยเราต้นแค่ฝ่ามือ

ผักชี แบบต้นยาวมาก รากก็อวบมาก ข้าง ๆ คือ ถั่วแระญี่ปุ่น มาทั้งใบเลยคุณลุงผักชีเอามาให้

ไปทางไหนของเกาะ ก็จะเจอฟาร์มทุกที่ จึงไม่แปลกเลยที่เกาะฮอกไกโดจะถูกเทียบเป็นห้องครัวของญี่ปุ่น เพราะเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญทั้งผัก ทั้งเนื้อ นม ไข่ คุณภาพดี

ใครมีโอกาสมาเที่ยวฮอกไกโด ก็อยากให้ลองทานอาหารท้องถิ่น ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นนั้น ๆ ดูกันนะ

ร้านอาหารที่เน้นใช้วัตถุดิบสด ๆ จากฟาร์มโดยตรง มีบอกที่มาว่าแต่ละอย่างมาจากไหนบ้าง
หัวไชเท้า ท่อนเท่าแขน ปัญหาหนักใจตอนใช้ตู้เย็นเก่า เพราะยัดเก็บทั้งหัวไม่ได้ ต้องตัดแบ่ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *