Lifestyle,  living

เรียนภาษาญี่ปุ่น ณ ฮอกไกโด ตอนที่ 3 ปฐมนิเทศ

ปะ ไปโรงเรียนกัน มาดูกันว่าการมาเรียนภาษาญี่ปุ่น ณ เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นนี้เป็นยังไงบ้าง พาไปทัวร์หอพัก ทัวร์โรงเรียนมาแล้ว มาดูวันปฐมนิเทศกันก่อนค่ะก่อนเข้าห้องเรียน

ด้วยความบ้านไกล ก็ต้องไปนอนค้างที่ซัปโปโรก่อน 1 คืน สาก็เป็นสารถึขับรถไปส่ง ก็เลยได้ใช้เวลาสวีทกับสา 1 วันที่ซัปโปโร ได้ของขวัญเป็นเสื้อดาวน์แจ๊กเกตไว้ใช้สำหรับฤดูใบไม้ผลิ 1 ตัวจากคุณสา น่ารักที่สุด

เดทเบา ๆ ก่อนวันปฐมนิเทศ ที่ซัปโปโร

ก่อนจะเริ่มเรียนจริง ๆ ทางโรงเรียนมีปฐมนิเทศด้วยจ้า วันปฐมนิเทศก็จะก่อนวันเรียนจริง 2-3 วัน ก็เป็นวันที่ตัวเองเข้าหอพักวันแรกด้วย ตอนไปถึงโรงเรียนนี่แบบแอบตื่นเต้น เพราะคนเยอะกว่าที่คิด

ของขวัญที่สาให้ ต้อนรับการไปเรียนของนักเรียนรุ่นป้าอย่างชั้น

พอไปถึงโรงเรียนสาก็ไปด้วยเป็นผู้ปกครองเลยค่ะ คนอื่นเค้ามาคนเดียว นี่พ่วงสามาด้วย คนอื่นเค้าก็นึกว่าพ่อพาลูกมาเรียน 555 พอลงทะเบียนเสร็จที่หน้าเคาท์เตอร์ก็ไปรวมตัวกันที่ห้องโถง ซึ่งถือเป็นห้องจัดกิจกรรมของโรงเรียน และเป็นเหมือนโซนห้องอเนกประสงค์ที่เอาไว้นั่งพักนั่งเล่น นั่งทานข้าวได้

บรรยกาศวันปฐมนิเทศ เบา ๆ ภาษาใครภาษามัน

ด้วยความที่นักเรียนที่มาคือมาจากหลากหลายประเทศ โรงเรียนก็จัดโต๊ะแยกตามภาษาเลยค่ะ มีทั้งภาษาจีน เกาหลี ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ไต้หวัน โดยแต่ละโต๊ะจะมีรุ่นพี่ที่เรียนอยู่และพูดภาษานั้น ๆ นั่งประจำและคอยอธิบายแปลให้ว่า ครูพูดว่าอะไร เพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกัน แน่นอนค่ะ โต๊ะชั้นก็ภาษาไทยสิค่ะ

ก็เลยทำให้ได้เจอน้อง ๆ คนไทยที่มาเรียนเป็นรุ่นพี่อยู่ก่อน และน้องที่มาเข้าเรียนพร้อมกัน ทำให้ได้เพื่อนคนไทยไปในตัว เลยอุ่นใจขึ้นมาหน่อยอย่างน้อยก็พอมีคนให้ถามเผื่อกรณีฉุกเฉินได้บ้าง

ปฏิทินการศึกษา

การปฐมนิเทศก็เป็นการแจกเอกสารต่าง ๆ หนังสือเรียน ถ้าอพาร์ทเมนท์ก็จะได้เอกสารเยอะหน่อย ในเรื่องการแยกขยะ การจ่ายค่าน้ำไฟ ค่าภาษีต่าง ๆ โดยครูใหญ่จะทำการพูดต้อนรับ แนะนำโรงเรียน และแนะนำครูผู้สอน แถมด้วยนัดวันเพื่อจัดปาร์ตี้ต้อนรับนักเรียนใหม่

ใบสำคัญที่ไม่ควรหายก็คือใบปฏิทินการศึกษา เพราะจะมีระบุวันหยุดของโรงเรียน วันสำคัญต่าง ๆ ของญี่ปุ่น วันกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ทริปนอกสถานที่ วันสอบ วันปิดภาคเรียนระหว่างเทอม

น้อง ๆ ที่ได้รู้จัก น้องพิม คลาสเมท และน้องหยก รุ่นพี่ทั้งที่โรงเรียนและหอพัก

ระหว่างฟังครูใหญ่พูดนี่ก็บอกเลยค่ะว่าไม่รู้เรื่องเลยจ้า ภาษาญี่ปุ่นคือเลเวล 0.1 จับใจความได้บ้างเช่น อืม พูดเกี่ยวปาร์ตี้อยู่นะ เอ๊ะ มีศัพท์เกี่ยวกับวันที่ อ๋อ พูดเกี่ยวกับวันจัดปาร์ตี้แน่ ๆ ได้แค่นี้หละค่ะ อย่างอื่นนี่ได้น้องหยก รุ่นพี่แสนน่ารักคอยแปลและอธิบายให้ และบางทีก็ถามสาด้วย เพราะนางก็นั่งปฐมนิเทศด้วยกันนี่หละ 555

แต่ในวันนี้เราจะยังไม่รู้ว่าใครบ้างที่เป็นคลาสเมทหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับเรา เพราะเราจะรู้ว่าเราเรียนห้องไหนก็ต้องรอลุ้นวันแรกของการเปิดเรียน แต่เราก็จะได้เห็นหน้าตาว่ามีใครบ้างในรุ่นเรา

วิวระหว่างทางจากโรงเรียนไปสถานีรถไฟใต้ดิน

นี่ก็นั่งมอง นั่งส่อง ว่ามีหนุ่ม ๆ คนไหนหน้าตาเข้าเป้า เอาไว้มองแก้เบื่อได้บ้าง แหม แอบเสียดายทำไมชั้นไม่มาเรียนแบบนี้ตอนโสด ก็ได้แต่คิดอะแหละนะ กุลสตรีไทยอย่างเรามีหรือจะใจกล้าไปสีหนุ่ม 555 ได้แต่ลุ้นว่าจะมีหนุ่มคนใด เอ้ย ไม่ใช่สิ มีเพื่อนคนไหนเรียนคลาสเดียวกับเราบ้าง

จบวันแรกก็มีเวลาเตรียมใจอีกสองสามวันก่อนวันเรียนจริงค่ะ ถามว่าทำอะไรระหว่างนี้ ก็อยู่หอ ช๊อปปิ้ง นั่งดูซีรีย์ฝรั่งวนไปค่ะ ไม่สำนึกเล้ยยย ว่าจะต้องเรียนเป็นภาษาญี่ปุ่นนะเฮ้ย ไม่คิดจะท่องศัพท์เตรียมตัวก่อนเล้ย อีป้า ช่างชะล่าใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *